"Nói phải củ cải cũng nghe được"- Tục ngữ Việt Nam.

Chương trình “Gala giai điệu tự hào” VTV1 phát vào đêm 27 tháng 8 năm 2016 tôi nghe Trần Tiến nói… về ca khúc THÀNH PHỐ TRẺ (Sài gòn).

Đêm đang ngủ chợt bừng tỉnh, nhìn đồng hồthấy đã canh tư, tôi bât dậy viết ra cảm nghĩa của mình sau hơn hai chục năm hát và nghĩ vềbài TẠM BIỆT CHIM ÉN.

Trả lời câu hỏi của MC Diễm Quỳnh “anh đã dời khỏi Hà Nội vào TP HCM như thế nào?”. 

“Tôi vào Sài gòn (sau 1975) tôi đọc nhiều sách lắm, không có SG thì không có Trần Tiến”. Đó là trên sóng truyền hình đêm nay (tuy nhiên trong một dịp khác anh tâm sự với Bọ Lập đầy đủ hơn “tôi đọc khoảng 200 cuốn sách “của Sài Gòn” và tôi bừng tỉnh”. Bất giác tôi nhớ bật hiểu ra ca khúc “Tạm biệt chim én” mà mấy chục năm qua tôi thích nhưng vẫn còn lăn tăn “Tạm biệt chim Én xưa,  Tạm biệt những Giấc Mơ, và giàn hoa tím bên nhà nhớ mong. Chào nụ hoa bé nhỏ,  Dịu dàng bên đám cỏ, Đợi chờ con én những chiều xa rất xa….Ôi quê hương bao la tiếng đàn tôi ngân xa ngân xa/Hát về em cô gái yêu ai yêu ai đợi chờ ai”.

 Vâng, anh đã đi xa trên con đường tư tưởng của mình. Âm nhạc của anh “đi rất xa”, xa khỏi cái thói quen quán tính “âm nhạc cách mạng” mà anh được đào luyện, sinh ra. Tự so mình có một hoàn cảnh gần tương tự, lại đồng hương Hà tây với anh, tôi cũng đi xa khỏi cái tổ của mình, và tôi đọc hiểu âm nhạc của anh như một kẻ tri âm… Nhưng vì thận trọng tự vệ, anh phải viết cho ra vẻ tình ca trai gái “hát về em cô gái yêu ai yêu ai đợi chờ ai” (?!) Tôi tin anh là một nhạc sĩ thượng thừa khi viết chủ đề chính trị trong hoàn cảnh o ép tinh thần của chế độ.

Tôi dám quả quyết rằng tất cã những người đã hát TẠM BIỆT CHIM ÉN không ai giải mã được câu hát kỳ lạ của Trần Tiến.

PHN

Trả lời

Mây thẻ

