"Nói phải củ cải cũng nghe được"- Tục ngữ Việt Nam.

BĂN KHOĂN VỀ CÁI GỌI LÀ DI SẢN CỦA CỤ HỒ

 
Chu Ân Lai và Hồ Chí Minh tại Trung Quốc. Ảnh: tư liệu.

CHỈ LÀ MỘT CHÚT BĂN KHOĂN

.
Nhà cháu là người nhà quê, vốn dĩ không thích chuyện chính trị, lâu nay chỉ loanh quanh với mụ Tít Nờ. Nhưng mấy hôm nay thấy bà con “làng Phây” ồn ã chuyện Di sản của cụ Hồ Chí Minhmà nhà thơ-đạo diễn Đỗ Minh Tuấn liệt kê nên tò mò vào đọc. Nhà cháu thấy bác nào nói cũng hay, nhưng có mấy chuyện cứ băn khoăn mà chưa tìm được lời giải đáp nên mang ra đây để hỏi. Bác nào biết, xin chỉ giáo:
.
1. Nhà thơ-đạo diễn Đỗ Minh Tuấn nói di sản đầu tiên/lớn nhất mà cụ Hồ Chí Minh để lại chính là “Hiến pháp 1946, xây dựng thể chế dân chủ kiểu Tam Dân”. Xin được hỏi, Tam dân có phải là “một kiểu thể chế” hay không? Theo chỗ nhà cháu biết, “Tam dân” là một học thuyết do Tôn Trung Sơn đề xuất (sau khi đã tham khảo mục đích của rất nhiều cuộc cách mạng ở phương Tây): dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc. Và đó cũng là mục đích của cuộc cách mạng do Tôn Trung Sơn lãnh đạo. Cụ Hồ kế thừa và vận dụng mục tiêu đó vào cách mạng Việt Nam cũng chẳng có gì đáng phê phán. Nhà cháu có ông bạn là một nhà nghiên cứu văn hóa, có nói rằng, có đến 90% thực hành văn hóa của mỗi cộng đồng người là do học hỏi/du nhập từ bên ngoài. Nhưng mục đích có thể gọi là thể chế hay không? Hình như 2 cái đó không đồng nhất thì phải? Thể chế, nhà cháu hiểu nôm na, là “luật chơi”. Với một quốc gia, “luật chơi” lớn nhất/có vai trò “luật mẹ” chính là Hiến pháp. Và nhà cháu nghĩ rằng, Hiến pháp 1946 thực sự có những tiến bộ. Nó ngắn gọn, cô đọng, có nhiều nét tương đồng với Hiến pháp Mỹ. Điều dễ nhận thấy nhất: Nó đã đưa ra/và đề cao nguyên tắc nhà nước dân chủ theo mô hình “TAM QUYỀN PHÂN LẬP”. Phải chăng nhà thơ-đạo diễn Đỗ Minh Tuấn muốn nói đến chính là nội dung này chứ không phải “Tam dân”?
.
2. Trong Tuyên ngôn độc lập, tuyên đọc ngày 02/09/1945, cụ Hồ có dẫn một đoạn trong Tuyên ngôn độc lập Mỹ: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Quá hay. Tuy nhiên, trong Tuyên ngôn độc lập Mỹ, ngay sau đoạn trích dẫn trên, còn có một nội dung rất quan trọng, đề cập đến quyền lực của nhân dân: “Rằng để đảm bảo cho những quyền lợi này, các chính phủ được lập ra trong nhân dân và có được những quyền lực chính đáng trên cơ sở sự nhất trí của nhân dân, rằng bất cứ khi nào một thể chế chính quyền nào đó phá vỡ những mục tiêu này, thì nhân dân có quyền thay đổi hoặc loại bỏ chính quyền đó và lập nên một chính quyền mới, đặt trên nền tảng những nguyên tắc cũng như tổ chức thực thi quyền hành theo một thể chế sao cho có hiệu quả tốt nhất đối với an ninh và hạnh phúc của họ.” 

.

Không biết vì lý do gì, cụ Hồ đã không trích dẫn đoạn văn trên. Bác nào biết xin mách giùm?

3. Nhất quán với quan điểm mọi người đều “có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” (“quyền mưu cầu hạnh phúc” được nhiều người giải thích là một cách diễn đạt khác của quyền sở hữu), tại Hiến pháp 1946, Điều thứ 11 quy định “Tư pháp chưa quyết định thì không được bắt bớ và giam cầm người công dân Việt Nam. Nhà ở và thư tín của công dân Việt Nam không ai được xâm phạm một cách trái pháp luật.”; điều thứ 12 chỉ rõ “Quyền tư hữu tài sản của công dân Việt Nam được bảo đảm.” Rất rõ ràng.
.
Tuy nhiên, cũng chính cụ Hồ, vào ngày 19 tháng 12 năm 1953, đã phê thuận và chính thức ban hành luật Cải cách ruộng đất, cho phép tịch thu ruộng đất/tài sản/nhà cửa của các điền chủ, không cần truy nguyên nguồn gốc; và xử bắn nhiều người không qua xét xử của tòa án nhân dân. Lưu ý rằng, khi ban hành bộ luật này, Quốc hội khóa I chưa tu chính Hiến pháp 1946. Không hiểu đó có phải là hành động vi hiến? Có khi nào Cụ nghĩ rằng, CCRĐ sẽ để lại những hệ lụy cho đến tận ngày nay? Và những giọt nước mắt của Cụ có thể chiêu tuyết các oan hồn trong CCRĐ?

.

4. Người đầu tiên bị hành quyết trong CCRĐ là một phụ nữ. Cụ Hồ chắc biết rất rõ rằng, người Việt Nam có tục thờ Mẫu. Cụ là người bôn ba khắp Đông Tây, chắc cũng hiểu rằng, theo quan niệm phổ quát của loài người, MẸ là TỰ NHIÊN, là TIÊN THIÊN. Việc hành quyết một BÀ MẸ để bắt đầu cho một cuộc cách mạng liệu có phải là một quyết định sáng suốt/khôn ngoan? Đó là chưa kể, người mẹ đó có ơn với nhiều chiến sỹ cộng sản, với chính quyền cách mạng non trẻ, lại đang có 2 con trai chiến đấu ngoài mặt trận. 

Đó có phải là một cách trả nghĩa không?

.

5. Tại Hiến pháp 1946, Điều thứ 10 ghi rõ: 
“Công dân Việt Nam có quyền:
– Tự do ngôn luận
– Tự do xuất bản
– Tự do tổ chức và hội họp
– Tự do tín ngưỡng
– Tự do cư trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài.”
Tuy nhiên, những năm 1955-1958 (Hiến pháp 1946 vẫn còn hiệu lực), các nghệ sỹ có thực sự được tự do sáng tác/xuất bản, biểu đạt quan điểm của mình? Và cụ Hồ đã làm gì để các văn nghệ sỹ được đảm bảo các quyền Hiến định của họ?
.
6. Hiến pháp 1959, Điều 11 quy định: “Ở nước Việt Nam dân chủ cộng hoà trong thời kỳ quá độ, các hình thức sở hữu chủ yếu về tư liệu sản xuất hiện nay là: hình thức sở hữu của Nhà nước tức là của toàn dân, hình thức sở hữu của hợp tác xã tức là hình thức sở hữu tập thể của nhân dân lao động, hình thức sở hữu của người lao động riêng lẻ, và hình thức sở hữu của nhà tư sản dân tộc.” Điều đó cũng có nghĩa là những người nông dân như nhà cháu hoàn toàn có quyền tư hữu về ruộng đất. Nhưng trên thực tế, đến năm 1960, Cụ lại chủ trương phát động phong trào HTX. Nói là phong trào (đồng nghĩa với tính chất tự nguyện) nhưng khi thực hiện, tính chất áp đặt là rất rõ. Và người nông dân vừa được chia đất cách đó chưa lâu (đúng với mục tiêu của cách mạng mà Cụ đề ra là người cày có ruộng), lại phải mang góp vào HTX. Nếu không góp, thật khó sống trong họ ngoài làng; và con cái trong tuổi đi học thật khó mà chịu nổi sự ghẻ lạnh của thầy/cô cũng như bạn bè. 

.

Như vậy, giữa điều Cụ nói và điều Cụ làm có chỗ nào mâu thuẫn không nhỉ? Ai biết giải thích giùm?

7. Hiến pháp 1959, “Điều 27: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân nước Việt Nam dân chủ cộng hoà được bảo đảm. Không ai có thể bị bắt nếu không có sự quyết định của Toà án nhân dân hoặc sự phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân.”
Tuy nhiên, những năm 1967-1968 từng có rất nhiều người bị bắt và bỏ tù mà không hề có phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân cũng như phán quyết của Toàn án nhân dân. Trong số những người bị bắt/bỏ tù, có cả những người đồng chí thân thiết của Cụ. Cụ có biết điều đó không? Nếu có, cụ đã làm gì để bảo vệ Hiến pháp và minh oan cho các đồng chí của mình?
.
8. Để chứng minh cho sự minh triết và tài tiên đoán của Cụ, nhà thơ-đạo diễn Đỗ Minh Tuấn và một vài người khác có kể lại câu chuyện, Cụ nói với ông Tố Hữu rằng “Bác chẳng sợ thằng đế quốc nào. Bác chỉ sợ các chú.” Nhà cháu công nhận điều đó. Cụ quá tài tình khi biết rằng, sẽ có lúc “các chú” của Cụ sinh chuyện. Nhưng thâm tâm, nhà cháu cứ thắc mắc, tại sao biết như vậy mà Cụ lại không để lại cẩm nang nào cho thế hệ sau giải quyết “vấn nạn các chú”? Ai có thể trả lời câu hỏi này được không? Nhà cháu tâm tư quá cơ.
.
Còn mấy chuyện nữa, nhưng nhà cháu đang bận, xin để lúc nào nông nhàn sẽ đưa ra nhờ các bác tiếp tục giải đáp giúp.

.

Nhà cháu lưu ý: Với nhà cháu, cụ Hồ Chí Minh là một vĩ nhân. Cụ xuất hiện đúng vào lúc dân tộc/quốc gia cần một người như vậy. Và chính Cụ chứ không phải ai khác, đã giúp Việt Nam có một vị thế trên bản đồ thế giới. Cháu không bình luận/tranh luận về sự khác biệt giữa Cụ với các nhà ái quốc khác như cựu hoàng Bảo Đại, cụ Trần Trọng Kim hay cụ Ngô Đình Diệm. Chuyện này có chỗ nào chưa hiểu, cháu sẽ hỏi các bác vào dịp khác. Chỉ là có những chuyện về cụ Hồ mà nhà cháu chưa hiểu nên đưa ra đây hỏi các bậc cao nhân. Vậy thôi. Ai biết thì giải đáp giùm, không biết thì thôi, không ném đá, không mạt sát, không văng tục/chửi bậy. Mọi nhận định đều phải dựa trên 2 nguồn sử liệu: (i) hành trạng/thực lục – những ghi chép từ sự quan sát trực tiếp; và (ii) trước tác của nhân vật. Vi phạm các quy định trên, xin phép được mời ra khỏi nhà cháu.
—————-

.

Mời xem bài của Đỗ Minh Tuấn – nhà văn, đạo diễn điện ảnh, đã đăng tại đây: 
https://xuandienhannom.blogspot.com/2017/05/ao-dien-o-minh-tuan-ai-pha-nat-di-san.html

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: